Tin tức chung

7 điều nên tránh khi tuyển dụng nhân sự

Sau đây là những sai lầm doanh nghiệp nên tránh khi thực hiện tuyển dụng nhân sự:


 

1.    Không nghiên cứu hồ sơ ứng viên cẩn thận:

Kiểm tra tính trung thực về thông tin mà ứng viên đưa ra trong bản CV là việc nên làm trước khi quyết định lựa chọn vào phòng phỏng vấn. Bạn có thể tham khảo ý kiến của đồng nghiệp, quản lý cũ hoặc cán bộ nhân sự trước đây của ứng viên (Thông tin tham khảo được ứng viên liệt kê theo yêu cầu nhà tuyển dụng) về năng lực chuyên môn, tính cách, kỹ năng… Bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn và  thực tế hơn về ứng viên trước khi phỏng vấn.

2.    Không đặt ra những yêu cầu tuyển dụng cụ thể:

Việc đặt ra đầy đủ những tiêu chuẩn về tính cách, kỹ năng và kinh nghiệm cho một vị trí tuyển dụng là vô cùng quan trongjh. Điều này giúp bạn tìm đúng người đúng việc. Ví dụ như khi bạn tuyển vị trí PR, những ứng viên còn thiếu kỹ năng giao tiếp, ứng xử rụt rè chắc chắn sẽ không thể phù hợp.

3.    Quá xem trọng bằng cấp:

Bằng cấp cũng là một cơ sở để đánh giá năng lực chuyên môn của ứng viên. Tuy nhiên đó không phải là tất cả. Không ít những ứng viên có tấm bằng sáng chói nhưng kinh nghiệm thực tế, sự nhạy bén và linh hoạt trong công việc không được như mong đợi.
Doanh nghiệp tuyển dụng cần đánh giá về những kỹ năng, kinh nghiệm và sự phù hợp đối với công việc thay vì lọc hồ sơ theo bề dày chứng chỉ của ứng viên. Tất nhiên, đối với một số lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn cao thì bằng cấp có vai trò rất quan trọng, chứng tỏ ứng viên đủ trình độ để đảm nhiệm yêu cầu công việc.

4. Không chuẩn bị đầy đủ thông tin về Công ty và công việc:

 Việc cung cấp thông tin không đầy đủ về công ty cũng như trách nhiệm công việc trong tương lai cho các ứng viên sẽ làm cho họ lúng túng, không tự tin trước đòi hỏi của công việc. Hơn nữa, sự thiếu chuyên nghiệp trong phỏng vấn sẽ làm cho các ứng viên giỏi thất vọng và rút lui vì không được thể hiện mình.

5. Tinh thần “thế chỗ tạm thời”:

Thiếu hụt nhân sự trong một vị trí có thể ảnh hưởng đến sự hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải vì thế mà doanh nghiệp vội vàng tuyển gấp ứng viên với tinh thần thế chỗ tạm thời. Bạn có thể để các nhân viên khác đảm nhiệm thêm công việc và dành thời gian tuyển dụng một cách nghiêm túc. Kết quả tuyển dụng tốt sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích sau này.

6. Không cho ứng viên cơ hội được đặt câu hỏi hoặc đề xuất:

Bạn có thể đặt ra những tiêu chuẩn cần có cho vị trí công việc và chức danh. Nhưng bạn không nên áp đặt các qui định sẵn có của công ty lên các ứng viên mà hãy để họ tự do đưa ra những đề xuất quan trọng về lương khởi điểm, thưởng, ngày bắt đầu làm việc… Điều này vừa để cho ứng viên cơ hội nói lên mong muốn và thế hiện chính kiến của họ, vừa giúp doanh nghiệp xác định được ứng viên có thực sự phù hợp với môi trường và công việc hay không.

7. Ưu tiên tuyển người quen biết:

Một số lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng, tuyển dụng qua các mối quan hệ quen biết sẽ giúp họ an tâm hơn, đặc biệt là đối với những vị trí quan trọng. Ngoài ra đó cũng là cách để doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên, đó là một sai lầm lớn nhất của doanh nghiệp. Bởi công việc của nhà tuyển dụng là tìm được người phù hợp và phát huy tốt nhất đối với vị trí tuyển dụng. Làm được như vậy, tại tất cả các vị trí công việc, bạn sẽ có một đội ngũ nhân sự vững mạnh và đem lại năng suất cao nhất.
Ngoài ra để lưu trữ dữ liệu và thông tin tuyển dụng qua nhiều năm, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý tuyển dụng. Công cụ này sẽ hỗ trợ bạn thống kê và tìm kiếm một cách hiệu quả, đồng thời có thể xuất các báo cáo nhanh về tuyển dụng trình lãnh đạo một cách kịp thời.