Tin tức chung

Giới trẻ lắng nghe những kinh nghiệm về quản lý nhân sự

Trong chương trình Job Overview 2011 với chủ đề Human Resources sáng 12/6 tại Đại học Hoa Sen TP.HCM, các chuyên viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhân sự đã chia sẻ những kinh nghiệm về ngành nghề.

Một ngành luôn đòi hỏi sự sáng tạo và hiểu biết

Trong các phòng nhân sự hiện nay tại các tập đoàn, công ty, đa phần là các nhân viên nữ, nên sự có mặt của những nam nhân viên được xem là tài sản “quý hiếm”. Ngành quản lý nhân sự phù hợp hơn với nữ giới vì họ có lợi thế về sự cảm thông và quan tâm với người khác, biết lắng nghe và dễ chấp nhận. Người làm nhân sự khi làm tốt không nhận được những lời khen nhưng khi không làm hài lòng thì sẽ dễ nhận về chỉ trích. Sự phù hợp này cũng giống như việc “nấu ăn mời khách đến nhà, chỉ cần khách lặng lẽ ăn xì xụp cũng đủ làm người phụ nữ vui chứ không cần đến những lời khen tặng”.

Đối thoại với các sinh viên, anh Trần Hữu Đức, Giám đốc đào tạo Trung Nguyên Corporation cho rằng: ngành nhân sự ở Việt Nam còn khá mới mẻ và chưa thực sự tương xứng với tầm quan trọng của ngành này trong hệ thống quản lý con người, một nguồn lực kinh tế. Trong khi thế mạnh của trường phái tư duy của các nước phương Tây là lối tư duy logic thì người Việt Nam lại là lối tư duy linh hoạt và thiếu kỷ luật. Do đó, người làm nhân sự ở Việt Nam cũng phải linh hoạt và sáng tạo trong khuôn khổ.

Theo khách mời Trần Triều Thúy Vũ, Giám đốc nhân sự Gannon Group: người làm nhân sự là người phải có trình độ khá cao so với mặt bằng nhân viên khác cùng công ty. Họ phải luôn học hỏi và tìm hiểu về công việc của nhân viên của các phòng ban khác để dễ đồng thuận và hiểu biết hơn. Chị cũng kể lại kinh nghiệm bản thân khi còn làm nhân sự tại doanh nghiệp sản xuất cám Con Cò, chị đi may bao bì 1 ngày và kể từ đó chị luôn cảm thông cho những nhân viên may bao nếu họ mới chỉ làm một ngày mà đã xin nghỉ phép vì chưa quen với việc cầm chiếc máy khâu bao nặng nề.

Theo khách mời Huỳnh Ngọc Ánh: thường thì các bạn trẻ luôn nghĩ rằng mình có năng lực làm nghề về nhân sự, nhưng để xác định hoặc củng cố suy nghĩ đó, chị khuyên sinh viên nên tham gia vào các chiến dịch Mùa Hè Xanh, tổ chức các sự kiện, thậm chí phục vụ quán ăn nhà hàng… những công việc phục vụ để bản thân có thể thấu hiểu, lắng nghe và kiểm tra năng lực bản thân.

Xây dựng các mối quan hệ bằng sự tin tưởng

Những hình dung của sinh viên về ngành Nhân sự của sinh viên tham gia được trình bày và lắng nghe dựa trên những quan điểm khác nhau, mục đích khác nhau khi tham dự chương trình.

Trong những phác họa về người làm nhân sự, các bạn sinh viên đều đưa ra những ý tưởng khá mới lạ về ngành qua các bức tranh. Qua các nét vẽ, người làm quản lý nhân sự giống như một người anh, một người thầy, bộ não và đôi môi cùng phát triển do phải suy nghĩ và nói nhiều.

Mục đích tham gia chương trình Job Overview 2011 của các bạn trẻ cũng khác nhau. Hàn Hải Nam, sinh viên Đại học Kinh tế cho rằng: Dù học ngành Marketing nhưng bạn muốn tìm hiểu về ngành nhân sự vì cảm thấy việc quản lý nhân sự luôn cần thiết cho bất kỳ ai có nguyện vọng thăng tiến cao hơn. Đối với Đông Thảo, Đại học Hoa Sen thì đến với chương trình vì lý do: “Người sẽ gặp đầu tiên trong mọi cơ quan, công sở khi đi tìm việc luôn là người Nhân sự, nên em đến để tìm hiểu xem họ sẽ là những người như thế nào và họ cần gì ở những người đăng ký tuyển dụng”.

Những thắc mắc của các bạn trẻ được 3 khách mời và 18 chuyên viên trả lời ngay trong và sau chương trình thông qua các bàn tư vấn. Hầu hết các quan điểm đều cho rằng: người làm Nhân sự phải là người hướng ngoại, phải linh hoạt trong cách giải quyết tình huống và xây dựng các mối quan hệ vệ tinh với nhân viên tại cơ sở, nhà máy, thị trường… bằng sự tin tưởng lẫn nhau. Người làm ngành này phải luôn học hỏi và phát triển bản thân, làm mới mình trước mọi tầng lớp người sao cho phù hợp. Những người làm nhân sự không những đòi hỏi phải có sự nỗ lực không ngừng để thích ứng với một công việc của nội dung lạ: công việc thưởng thức con người.

Đặng Sinh

Theo: zing.vn