Cẩm nang nghề nghiệp

07
Không phải dễ dàng khi hợp thành một nhóm là có thể bắt tay vào làm việc ngay một cách ăn ý, làm việc đạt hiệu quả cao. Bởi các nhóm làm việc đều phải trải qua các giai đoạn phát triển khác nhau từ lúc tập họp lại, tổ chức, định hình và cuối cùng là hoàn thiện (hoặc thất bại). Vì thế, nắm được cách làm việc nhóm và cách xử trí vấn đề nội bộ sẽ giúp trưởng nhóm cũng như các thành viên phát huy hiệu quả tối đa để đạt được mục tiêu.
  • Học cách lãnh đạo
  • Kỹ năng lãnh đạo nhóm
Nhóm trưởng phải phát huy năng lực lãnh đạo theo từng giai đoạn phát triển của nhóm (Hình bbc.co.uk)
Cách làm việc của trưởng nhóm
Trong giai đoạn mới tập họp lại, các thành viên trong nhóm chỉ bắt đầu làm quen với cách làm việc của nhau nên trưởng nhóm cần phải trực tiếp và thẳng thắn. Giai đoạn sắp xếp tổ chức là khi bắt đầu xuất hiện các mâu thuẫn và xung đột nên trưởng nhóm cần bảy tỏ sự thông hiểu cũng như trực tiếp nhìn nhận vấn đề. Đến giai đoạn định hình, các thành viên lúc này đã hiểu rõ sự khác biệt, ưu – khuyết của nhau, nên trưởng nhóm cần khuyến khích và hỗ trợ nhiều hơn. Vào giai đoạn cuối, khi cách làm việc của nhóm đã hoàn thiện và mỗi người đều có thể dễ dàng thể hiện bản thân, thì người lãnh đạo chỉ cần ghi nhận công sức và cổ vũ họ.
Trưởng nhóm luôn phải phát huy năng lực lãnh đạo của mình bằng cách:
  • Đưa ra quy định chung của nhóm (cần sự đồng thuận của mọi người)
  • Tôn trọng ý kiến của người khác
  • Xử trí vấn đề, chứ không bới móc cá nhân
  • Nắm được và thực hiện mục tiêu cụ thể, không quá khả năng của nhóm.
  • Khuyến khích các thành viên bày tỏ quan điểm, các góc nhìn khác nhau và đối thoại chân thành
  • Sẵn sàng thừa nhận trách nhiệm đối với phần việc của mình, chia sẻ cảm xúc chứ không đổ lỗi.
  • Biết lắng nghe, quan tâm việc xây dựng các mối quan hệ trong nhóm. Tổ chức cuộc họp để các thành viên ngồi lại cùng nhau xem xét khi có vấn đề, và cách phòng tránh tình trạng tái diễn.
  • Ghi nhận công sức và cổ vũ thành quả của các thành viên trong nhóm bên cạnh việc luôn duy trì kỷ luật của nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng làm việc hiệu quả trong đội ngũ và cách làm việc nhóm mang ý nghĩa cùng học hỏi, tôn trọng nhau khi làm việc. (mtmvu.org)   
 
Các thành viên trong nhóm cần 
  • Đúng giờ, điều đó giúp cho các thành viên khác trong nhóm làm việc không phải mất thêm thời gian nhắc lại những gì đã thảo luận cho bạn.
  • Luôn đặt mục tiêu của cuộc thảo luận lên hàng đầu, tránh nói chuyện về những chủ đề không liên quan, gây loãng chủ đề, thiếu tập trung.
  • Hãy nghĩ mình là một phần của nhóm chứ không phải một cá nhân riêng lẻ. Thảo luận với cả nhóm chứ không phải chỉ với người ngồi cạnh bạn. Đừng ngắt lời người khác. Hãy rõ ràng và ngắn gọn, nếu có gì chưa rõ, hãy hỏi lại khi họ kết thúc. .
  • Thuyết phục mọi người bằng lý lẽ và dẫn chứng, không cố chấp, chỉ trích. Đừng phản đối ngay ý kiến của người khác dù bạn có thấy nó thiếu thực tế đến đâu. Cũng đừng gắn mỗi cá nhân với ý kiến của họ, chỉ thảo luận về ý kiến thôi, đừng chỉ trích riêng ai cả.
  • Tôn trọng những thành viên khác và hướng tới mục tiêu chung. Hãy luôn tâm niệm rằng, kết quả cuối cùng thu nhận được phải là sự đồng lòng của cả nhóm, kể cả những cá nhân có ý kiến bị bác bỏ. Việc này không thể nhanh chóng đạt được mà phải cần có thời gian.
Xử trí các mâu thuẫn bằng kỹ năng và sự tự tin, thực hiện những điều trên, nhóm của bạn sẽ phát huy hiệu quả tối đa để đạt được mục tiêu.

Kim Tuyến tổng hợp
Đăng bài trong: Quá trình làm việc

Danh mục cẩm nang

Chấm công làm việc (0)
..Thời gian làm việc (4)
..Nghỉ chế độ (5)
..Làm ca/kíp (0)
..Làm thêm (1)
..Làm bù (0)
Tuyển dụng và đào tạo (22)
..Các quy định về tuyền dụng (0)
..Nguyên tắc khi tuyển dụng (3)
..Kỹ năng tuyển dụng (23)
..Lập kế hoạch đào tạo (0)
..Đánh giá kết quả đào tạo (0)
..Quản lý chương trình đào tạo (1)
Lương thưởng, phụ cấp (10)
..Tiền lương (30)
..Phụ cấp (7)
..Tiền thưởng (10)
..Phúc lợi và chế độ (3)
..Thanh toán và chi trả lương (7)
Hợp đồng lao động (14)
..Các loại hợp đồng lao động (6)
..Quy định về hợp đồng lao động (6)
..Thanh lý, gia hạn hợp đồng (5)
..Giải quyết tranh chấp (14)
Đánh giá nhân sự (1)
..Đánh giá kết quả lao động (4)
..Khen thưởng kỷ luật (2)
..Đánh giá lực lượng lao động (4)
Thuế thu nhập cá nhân (17)
..Quy định về thuế thu nhập cá nhân (9)
..Xử lý các trường hợp ngoại lệ (2)
..Quyết toán thuế thu nhập cá nhân (2)
Thay đổi, điều chuyển nhân sự (0)
..Bổ nhiệm (0)
..Điều chuyển nhân sự (0)
..Miễn nhiệm (0)
..Chính sách quy hoạch nhân sự (15)
Chế độ cho người lao động (2)
..Bảo hiểm xã hội (10)
..Bảo hiểm y tế (5)
..Bảo hiểm thất nghiệp (2)
..Tai nạn, vệ sinh an toàn lao động (0)
Quản lý nhân sự (2)
..Thông tin về lao động (3)
..Theo dõi diễn biến lương (0)
..Quá trình làm việc (2)
..Quá trình học tập rèn luyện (3)
..Các thành tích (3)
..Lưu trữ hồ sơ (4)
..Quản lý nguồn nhân lực (18)
Tham khảo (0)
..Văn bản pháp luật (20)
..Đề tuyển dụng, câu hỏi phỏng vấn (4)
..Một số quy trình tham khảo (4)
..Các mẫu biểu tham khảo (18)