Cẩm nang nghề nghiệp

27
Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ thời điểm thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) vào năm 2008 đến nay, mức lạm phát đã tăng tới 40% nhưng định mức khởi điểm tính thuế, mức giảm trừ gia cảnh vẫn giữ nguyên. Nhiều ý kiến cho rằng nếu không thay đổi những yếu tố này, đối tượng nộp thuế sẽ chịu nhiều thiệt thòi.

Luật “quên”  yếu tố lạm phát

Cho rằng quy định của Luật và người chịu thuế TNCN hiện nay không hợp lý, ông Ngô Văn Minh, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam cho rằng nên điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh lên 2 triệu đồng /người hoặc cao hơn nữa theo sự tính toán đảm bảo cho cuộc sống tối thiểu của người dân. "Tốc độ GDP của ta tăng hàng năm nhưng thu nhập thực tế của người lao động lại giảm, chưa kể giá tiêu dùng tăng cao. Lẽ ra chúng ta phải tính đến yếu tố trượt giá khi đưa ra quy định này", ông  Minh nói.

Phân tích cụ thể vấn đề này, ông Trần Đình Triển, Trưởng ban Pháp luật và Nghiệp vụ, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam lấy ví dụ: "Với 5 triệu đồng mức tính khởi điểm nộp thuế, ở thời điểm 2 - 3 năm trước người ta có thể mua được vài chỉ vàng, nhưng năm nay chỉ mua nổi hơn 1 chỉ. Tiếp tục áp thuế như vậy là không ổn, nên chăng trong cách tính thuế cũng cần chú ý đến trượt giá làm giảm giá trị thu nhập của cá nhân chịu thuế?".

Trao đổi với PV báo ĐS &PL, ông Lê Quốc Dung, Phó chủ nhiệm ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, hàng năm Nhà nước vẫn tăng lương đến 15%, nhưng mấy năm gần đây lạm phát cũng liên tục "bám đuổi". "Nếu cộng lại 3 năm 2008, 2009 và 2010 thì lạm phát lên tới 40%. Nên chăng chúng ta xem xét lại vấn đề này? Chúng ta đánh thuế nhưng đời sống kinh tế của người dân phải lên thật  chứ nếu lạm phát tăng cao hơn mức tăng lương thì đời sống thực không được cải thiện. Chúng ta cần phải tính đến quan hệ này để điều chỉnh luật", ông Dung nói.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, đánh thuế TNCN phải kiểm soát được nguồn thu và phải có mức thu hợp lý đảm bảo sự tái sản xuất sức lao động, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân. ông Dung có ý kiến: "Chính phủ nên cân nhắc trước thực tế này. Nếu thấy bất hợp lý thì cần thiết có thể trình ra Quốc hội để sửa đổi luật".

Có cần thiết sửa Luật?

Trái với những quan điểm nêu trên, vẫn có những ý kiến cho rằng những quy định trong Luật Thuế TNCN hiện nay là hợp lý, chưa cần thiết phải sửa đổi.

Trả lời câu hỏi: "Chất lượng cuộc sống của người nộp thuế TNCN có ảnh hưởng khi lạm phát tăng cao khởi điểm chịu thuế, mức giảm trừ gia cảnh vẫn không thay đổi?", Phó Chủ nhiệm Uóy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, ông Đinh Văn Nhã nhận định: "Điều này không ảnh hưởng bởi thuế TNCN chỉ đánh vào người có thu nhập cao".

Một cán bộ công tác tại Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cũng đồng quan điểm trên. Vị cán bộ này nói: "Vật giá leo thang thì người dân cả nước và Nhà nước cũng bị ảnh hưởng chứ không chỉ người thuộc diện nộp thuế TNCN mới bị ảnh hưởng. Không nên tính đến chuyện cứ lạm phát là đòi hỏi giảm thuế. Khi đã lạm phát, Chính phủ còn khó khăn hơn rất nhiều vì không thể cắt giảm các chương trình chi tiêu, nhất là chi cho đối tượng nghèo. Nếu nói giá cao quá giảm thuế đi, thì lấy tiền đâu cho người nghèo hơn, khổ hơn?"

www.baomoi.com
Đăng bài trong: Thuế thu nhập cá nhân

Danh mục cẩm nang

Chấm công làm việc (0)
..Thời gian làm việc (4)
..Nghỉ chế độ (5)
..Làm ca/kíp (0)
..Làm thêm (1)
..Làm bù (0)
Tuyển dụng và đào tạo (22)
..Các quy định về tuyền dụng (0)
..Nguyên tắc khi tuyển dụng (3)
..Kỹ năng tuyển dụng (23)
..Lập kế hoạch đào tạo (0)
..Đánh giá kết quả đào tạo (0)
..Quản lý chương trình đào tạo (1)
Lương thưởng, phụ cấp (10)
..Tiền lương (30)
..Phụ cấp (7)
..Tiền thưởng (10)
..Phúc lợi và chế độ (3)
..Thanh toán và chi trả lương (7)
Hợp đồng lao động (14)
..Các loại hợp đồng lao động (6)
..Quy định về hợp đồng lao động (6)
..Thanh lý, gia hạn hợp đồng (5)
..Giải quyết tranh chấp (14)
Đánh giá nhân sự (1)
..Đánh giá kết quả lao động (4)
..Khen thưởng kỷ luật (2)
..Đánh giá lực lượng lao động (4)
Thuế thu nhập cá nhân (17)
..Quy định về thuế thu nhập cá nhân (9)
..Xử lý các trường hợp ngoại lệ (2)
..Quyết toán thuế thu nhập cá nhân (2)
Thay đổi, điều chuyển nhân sự (0)
..Bổ nhiệm (0)
..Điều chuyển nhân sự (0)
..Miễn nhiệm (0)
..Chính sách quy hoạch nhân sự (15)
Chế độ cho người lao động (2)
..Bảo hiểm xã hội (10)
..Bảo hiểm y tế (5)
..Bảo hiểm thất nghiệp (2)
..Tai nạn, vệ sinh an toàn lao động (0)
Quản lý nhân sự (2)
..Thông tin về lao động (3)
..Theo dõi diễn biến lương (0)
..Quá trình làm việc (2)
..Quá trình học tập rèn luyện (3)
..Các thành tích (3)
..Lưu trữ hồ sơ (4)
..Quản lý nguồn nhân lực (18)
Tham khảo (0)
..Văn bản pháp luật (20)
..Đề tuyển dụng, câu hỏi phỏng vấn (4)
..Một số quy trình tham khảo (4)
..Các mẫu biểu tham khảo (18)